Tuesday, September 19, 2006

San Francisco: Lombard&Sightseeing


วันนี้ (11 กันยายน 2549) ตัดสินใจว่าจะซื้อตั๋ว motorized cable car เพื่อสำรวจเส้นทาง จ่ายไปคนละ 26 ดอลล่าร์ จริงๆ แล้วไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ เพราะที่ที่รถขับผ่าน เราไปมาเกือบหมดแล้ว ยกเว้น Palace of Fine art กะ Golden gate ซึ่งวันนี้มองไม่เห็นตัวสะพายเลย เพราะหมอกจัดมาก เห็นแต่ยอด แต่ก็สวยไปอีกแบบ

รูปนี้ถ่ายจากในรถ สวยดีเหมือนกัน

Palace of Fine art

Golden Gate ในวันที่หมอกปกคลุม สวยไปอีกแบบ

บน Golden Gate เดินไปได้นิดเดียวเพราะหนาวมาก หมอกจัดด้วย

ก่อนที่จะไปนั่ง cable car ตอนเช้าเรากะกันว่าจะเดินไป Golden Gate กันก่อน ออกจากโรงแรมเดินไปเรื่อยๆ จนถึง Maritime มีคนว่ายน้ำเล่นในทะเลตอนเช้าด้วยแหละ หนาวจะตายว่ายเข้าไปได้ไง ส่วนใหญ่เป็นคนแก่ด้วยนะ

Maritime ทะเลตรงนี้แหละที่บอกว่ามีคนลงไปว่ายน้ำด้วย

แถวๆ Maritime เหมือนกัน

เดินไปเรื่อยๆ จนถึงทางขึ้นเขา เราไม่แน่ใจว่าต้องปีนขึ้นไปสูงมากเท่าไหร่ ก็เลยเปลี่ยนใจยังไม่ไป Golden Gate วันนี้ แต่จะไป Lombard แทน Lombard เป็นถนนที่เป็นทางหักศอก ไม่ใช่ 90 องศานะ หักยิ่งกว่านั้นอีก มีกระถางต้นไม้คั่นเป็นระยะ ค่อยดูจากรูปละกัน อธิบายไม่ถูก ก่อนจะไปถึงก็ทุลักทุเลพอสมควร บอกแล้วไงว่าไปตามแผนที่ แวะกินอาหารเช้าแถวนั้น พอกินเสร็จเดินไปเรื่อยๆ ไปหยุดข้างๆ ร้านตัดขนสุนัข จะถามใครก็ไม่มีใครเดินผ่านเลย แต่เราก็โชคดีอีกแล้ว คนในร้านเกาะกระจกแล้วถามว่ามีอะไรจะให้เค้าช่วยป่าว คงเห็นเราสองคนกางแผนที่แล้วหันซ้ายหันขวา ไม่รู้จะไปทางไหนดีมั้ง รู้เส้นทางเรียบร้อยก็เดินต่อ แต่ขอบอกว่าโหดมาก เป็นทางขึ้นเขาอ่ะ ปกติถนนที่ San Francisco ก็เป็นแบบนี้อยู่แล้วขึ้นเขาบ้าง ลงเขาบ้าง ป้าสองคนเดินขึ้นเขาเล่นเอาแทบแย่ ขึ้นเขาไม่เท่าไหร่ ลมแรงแล้วก็หนาวด้วยนี่ซิ ต้องพักโด๊ปยาดมกันเป็นระยะ พอขึ้นไปถึงเห็น Lombard ไม่เห็นสวยเลย ดอกไม้ก็ไม่ค่อยสดชื่นเท่าไหร่ ไม่เห็นจะเป็นเหมือนใน postcard หรือ brochure เลย อุตส่าห์ดั้นด้นมา แต่ก็ถ่ายรูปไปหลายรูป นอกจากเป็นถนนที่คดเคี้ยวให้รถขับลงเขาเพื่อเอามันส์แล้ว ยังมีบันไดให้ขึ้นลงได้ด้วย เราเดินลงบันไดไปเรื่อยๆ ไปถึงถนนอีกเส้นนึงมองขึ้นมา โอ..พระเจ้าจ๊อดมันยอดมาก Lombard ที่เห็นใน postcard นี่เอง ก็ตอนแรกมองลงมาไม่เห็นเหมือนในรูป แต่พอมองขึ้นจากข้างล่างถึงได้เห็นไง เอาอีกแล้วครับท่านแทนที่จะเดินมาทางราบ กลับไปเดินขึ้นเขาแทน จริงๆ ก็อยู่ไม่ไกลจากโรงแรม แต่เราสองคนอยากออกกำลังกายอ่ะ...

ดอกไม้กะสาวงาม (คิดได้ไงไม่รู้เนอะ)

นี่แหละ Lombard ที่ตามหา

สองศรีพี่น้อง เดินกันขาโป่ง

0 Comments:

Post a Comment

<< Home