Tuesday, September 19, 2006

San Francisco: Alcaltraz Island

Alcaltraz Island หรือที่รู้จักกันในชื่อของ The Rock เป็นเกาะที่อยู่กลางทะเล เวลายืนมองจากฝั่งออกไปเกาะอยู่ไม่ไกลจาก Fisherman's Whaft เราซื้อตั๋วไว้ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว ตั้งใจจะไปตั้งแต่เมื่อวาน (วันที่ 11 ก.ย.) แต่ตั๋วเต็มหมด คิวจองตั๋วยาวทุกวันตั้งแต่เช้าจรดเย็น เจ้าหน้าที่บอกว่าจองไว้ก่อนได้ เราก็เลยจองเลย ค่าเรือไป-กลับ คนละ 11.50 เหรียญ เราซื้อตั๋วแบบที่ไม่เอา Audio ซึ่งจะมีคำบรรยายรายละเอียดของ Alcaltraz แต่ละส่วน เขาแจกตอนที่ไปถึง Alcatraz เราไม่เอาเพราะค่าตั๋วแพงกว่า แถมอาไปก็ฟังไม่ออกหรอก

รอเวลาลงเรือ

นกของจริงนะ

นั่งเรือออกไปสิบห้านาทีได้มั้งก็ถึงเกาะแล้ว แต่ตอนรอจะลงเรือนี่ซินานกว่า ก็คนเยอะนี่นา เรือออกเป็นเวลาตามที่ระบุในตั๋ว ตอนนั่งเรือมองออกไปก็จะเห็น Golden Gate Bridge, Bay Bridge และบ้านเมืองของ San Francisco ซึ่งเรารู้สึกว่ามันแออัดมาก ตอนที่เรานั่งเราไฟฟ้าดูรอบๆ คนขับรถบอกว่าที่ดินและบ้านเรือนที่นี่แพงมาก ก็แหงหละ เมืองท่องเที่ยวและธุรกิจนี่นา

Golden Gate Bridge

Bay Bridge

San Francisco city

พอนั่งเรือไปถึง Alcaltraz ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของเกาะบรรยายให้ฟังคร่าวๆ ว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง หลังจากนั้นก็ตัวใครตัวมัน ใครจะอยู่ที่เกาะนานแค่ไหนก็ได้ จะมีเรือกลับเข้าฝั่งทุกครึ่งชั่วโมงมั้ง ถ้าจำไม่ผิด จะมีตารางเวลาเรือออกติดไว้ให้ เราเข้าไปนั่งฟังประวัติของที่นี่ที่เค้าฉายวีดีโอให้ดูก่อน แล้วค่อยเดินสำรวจไปเรื่อยๆ Alcatraz สมัยก่อนเป็นคุกที่ใช้คุมขังนักโทษ ปัจจุบันกลายเป็นที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อของ San Francisco ไปแล้ว บนเกาะมีทั้งที่คุมขังนักโทษ เรียกว่า Cell house แบ่งเป็นห้องเล็กๆ แต่ละห้องมีทุกอย่างครบไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน โต๊ะทำงาน ชั้นวางของ และที่ขาดไม่ได้คือส้วม นอกจากนี้ก็ยังมีห้องมืดที่ไว้ใช้ทำโทษนักโทษ ห้องสมุด แต่นักโทษมาอ่านหนังสือที่นี่ไม่ได้ คงตัองบอกผู้คุมว่าอยากอ่านหนังสือเล่มไหน แล้วผู้คุมคงเอาไปให้ มีห้องกินข้าวรวม นอกจากนี้ยังมีลานกว้างๆ จำไม่ได้แล้วว่าเอาไว้ออกกำลังหรือไว้ทำสวน และเท่าที่เรารู้ไม่มีใครสามารถหนีออกจากคุกได้เลย แม้จะมีคนพยายามอยู่บ้าง เพราะกว่าจะว่ายน้ำไปถึงฝั่งได้หนาวตายซะก่อน นอกจาก Cell house แล้วก็ยังมีบ้านผู้คุมกับครอบครัวอาศัยอยู่ด้วย ลูกๆ หลานๆ ผู้คุมเช้าก็นั่งเรือไปเรียนที่ฝั่ง เย็นก็นั่งเรือกลับ ที่นี่สมัยก่อนคงเป็นเหมือนอีกโลกเลยแหละ มีหนังหลายเรื่องที่ถ่ายทำที่นี่ เช่น The Rock รายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ Alcatraz ต้องถามหญิง เพราะเธอสนใจมาก ซื้อหนังสือกลับไปเล่มนึงด้วย เราอยู่ที่นี่ประมาณสองชั่วโมงก็นั่งเรือกลับเข้าฝั่ง

Cell house

นกตัวนี่มายืนแอ๊คให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป เลยต้องถ่ายซะหน่อย

3 Comments:

At 8:57 PM, Blogger matoom said...

ทำไมอันนี้มีแต่รูปพี่หญิง

 
At 9:01 AM, Blogger Joy said...

อ๋อ พี่หญิงชอบที่นี่ พี่ไม่ค่อยอยากถ่ายรูปเท่าไหร่ มันน่ากลัว เดบอกว่าที่นี่พี่เยอะด้วย มีคนไปพิสูจน์มาแล้ว รูปที่พี่ถ่ายก็ไม่ค่อยชัดด้วย เป็นที่นี่ที่เดียวนะ แต่อาจเป็นเพราะว่าที่นี่แสงมันน้อยด้วยแหละ

 
At 4:03 PM, Blogger matoom said...

แล้วมีรูปไหนถ่ายติดมามั่งป่าว หรือมีใครแอบตามกลับมามั่งป่าวเนี่ย อิอิ

 

Post a Comment

<< Home